+ Trả lời bài viết
Kết quả 1 đến 5 của 5

Chủ đề: Hội thảo công tác chủ nhiệm lớp tại Đà Lạt

  1. #1
    Quản trị diễn đàn nguyenquoctuy's Avatar
    Ngày tham gia
    Aug 2010
    Đến từ
    Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng
    Tuổi
    50
    Tên Thật: Nguyễn Quốc Túy
    Bài viết
    1,145
    Cảm ơn
    641
    Được cảm ơn 2,199 lần trong 709 bài viết

    Hội thảo công tác chủ nhiệm lớp tại Đà Lạt

    Trong hai ngày 22, 23.1.2011, tại trường CĐ KTKT Lâm Đồng, Bộ GDĐT đã tổ chức Hội thảo về công tác chủ nhiệm lớp. Tham dự hôi thảo có 15 tỉnh thành trong toàn quốc. Hôi nghị đã nghe rất nhiều ý kiến, thảo luận về công tác chủ nhiệm lớp, về biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh.

    [Chỉ có thành viên mới nhìn thấy link này. ]
    Ông Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Bộ GDĐT phát biểu trong Hội thảo


    Lâu nay, giáo dục nước ta hầu như bỏ ngõ việc giáo dục hạnh kiểm. Học sinh trưởng thành và đi vào đời phải bằng hai "chân": Kiến thức và đạo đức, việc chỉ chú ý chân kiến thức đã làm cái chân đạo đức bị teo. Tình trạng bạo lực tràn lan như phản ứng dây chuyền hiện nay chính là hậu quả của nó.

    May thay, các nhà lãnh đạo cũng nhìn thấy thực trạng này và đã có một loạt động tác nhằm khắc phục việc yếu kém trong giáo dục đạo đức cho HS, Hội thảo này là một trong những hoạt động đó.

    Sắp tới sẽ có nhiều hoạt động khác liên quan đến công tác chủ nhiệm lớp, công tác giáo dục hạnh kiểm cho HS. Ngay từ bây giờ có lẽ các thầy cô vật lí Lâm Đồng chúng ta cần có sự chuẩn bị. Phải coi việc giáo dục đạo đức cũng quan trong không kém việc dạy chữ, "Tiên học lễ, hậu học văn" mà. Chúng tôi được biết trong Hội thi nghiệp vụ Sư phạm trẻ năm nay, một cô giáo chủ nhiệm thuộc tổ Vật lí trường Trần Phú-Đà Lạt có một Giải pháp hữu ích về công tác chủ nhiệm và được giám khảo đánh giá khá tốt, đây là điều rất đáng phát huy.

    Trước mắt, xin đề nghị thầy Điển phụ trách kỷ thuật của diễn đàn mở thêm một mục về kinh nghiệm giáo dục đạo đức, kinh nghiệm chủ nhiệm, giáo dục kỷ năng sống...(tên gọi tuỳ thầy đặt), ở đó thầy cô có "đất" để cùng trao đổi về một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc trồng người của giáo viên. Các thầy cô nghĩ sao?


    Xem thêm các bài viết khác cùng chuyên mục này:


  2. 2 thành viên đã cảm ơn nguyenquoctuy vì bài viết hay:

    hothithanhthuy22 (01-04-2012), lyproh (27-02-2011)

  3. #2
    Điều hành viên nghuutuyen's Avatar
    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Đến từ
    THPT Lê Quý Đôn - Lâm Hà
    Tên Thật: Nguyễn Hữu Tuyên
    Bài viết
    610
    Cảm ơn
    283
    Được cảm ơn 557 lần trong 279 bài viết
    Tất cả các giải pháp hữu ích về chuyên môn hay công tác giáo viên chủ nhiệm đều được đánh giá rất tốt, rất hay vậy mọi người nếu ai có có thể đưa lên diễn đàn để mọi người học hỏi, tìm phương pháp hay hơn để giáo giục học sinh. Em thấy hình như tất cả các giải pháp hữu ích đề do cản bộ quản lí đọc, ban giám khảo chấm và khi có giải pháp nào hay thì chưa nhân rộng đến tất cả giáo viên.

  4. Thành viên đã cảm ơn nghuutuyen vì bài viết hay:

    lyproh (27-02-2011)

  5. #3
    Quản trị diễn đàn nguyenquoctuy's Avatar
    Ngày tham gia
    Aug 2010
    Đến từ
    Sở Giáo dục - Đào tạo Lâm Đồng
    Tuổi
    50
    Tên Thật: Nguyễn Quốc Túy
    Bài viết
    1,145
    Cảm ơn
    641
    Được cảm ơn 2,199 lần trong 709 bài viết
    Không chỉ GPHI mà cao hơn, nhiều luận án tiến sĩ cũng chỉ trình xong rồi cất vào tủ thầy Tuyên ạ. Sắp tới DĐ ta sẽ chia xẻ những ý kiến về lĩnh vực này, có thể ngắn gọn thôi nhưng chắc chắn là hữu ích.

  6. Thành viên đã cảm ơn nguyenquoctuy vì bài viết hay:

    lyproh (27-02-2011)

  7. #4
    Quản trị diễn đàn Phạm Mỹ Trâm's Avatar
    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Đến từ
    Đà Lạt
    Tuổi
    45
    Tên Thật: Phạm Mỹ Trâm
    Bài viết
    257
    Cảm ơn
    236
    Được cảm ơn 394 lần trong 158 bài viết
    Trâm xin được chia sẽ bài tham luận giáo dục đạo đức cho HS nhân ngày hội nghị CNVC đầu năm :



    Kính thưa quí vị đại biểu.
    Thưa đoàn chủ tịch
    Cùng toàn thể hội nghị
    Được sự cho phép của Ban tổ chức Hội nghị, thay mặt cho Tổ TOÁN LÝ trường THCS NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU tôi xin chia sẻ với Hội nghị một số Biện pháp- giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh giúp các em chăm ngoan ham học.
    Kính thưa Hội nghị!
    Như chúng ta đã biết phường 11 và Xã Xuân Thọ có dân số khá đông trong những năm gần đây sự tác động nhiều yếu tố tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường vào môi trường giáo dục như: trộm cắp , gây gỗ đánh nhau, bỏ học làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình rèn luyện và học tập của các em học sinh, đặt biệt là vấn đề đạo đức của một bộ phận học sinh có biểu hiện xuống cấp đã đến lúc phải phải báo động.
    Trách nhiệm của những người làm công tác giáo dục đối với hiện tượng này là không nhỏ, đòi hỏi mỗi thầy giáo, cô giáo, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường phải đổi mới cách giáo dục và rèn luyện.
    Trong thời gian qua trường THCS NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU đã có nhiều cố gắng đưa ra nhiều biện pháp giải pháp để duy trì nề nếp, kỷ cương tập trung giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đẩy lùi các hiện tượng phi đạo đức xâm nhập học đường, giúp các em chăm ngoan ham học.
    Một số biện pháp và giải pháp chúng tôi đã thực hiện để giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh như sau:
    - Trước hết phải tập trung nâng cao chất lượng hoạt động Đội trong nhà trường như việc Kiểm tra việc thực hiên nề nếp: đi học đúng giờ, soạn bài trước khi đến lớp, trang phục gọn gàng và đúng quy định . Liên đội tổ chức đội cờ đỏ giám sát việc thực hiện nội quy một cách nghiêm túc phản ánh kịp thời vào sổ trực và thứ 2 hàng tuần phải đánh giá nhận xét một cách cụ thể và có hình thức xử phạt và động viên thích đáng. Cuối học kì , cuối năm phải có xếp loại thi đua của lớp của chi đội để nhằm mục đích dộng viên và khuyến khích tạo gương sáng cho chi đội và học sinh noi theo.
    - Nhà trường phối hợp cùng với các tổ chức, đoàn thể trong và ngoài nhà trường để tuyên truyền, giáo dục, động viên các em cùng tham gia vào các hoạt động của nhà trường, các hoạt động thi đua, hỗ trợ học tập, những hoạt động mang tính tình nguyện… Đẩy mạnh và cụ thể hóa các nội dung xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện các giải pháp, hành động cụ thể, tạo sự gần gũi giữa thầy cô giáo với học sinh, từ đó giúp các em xóa đi những khoảng cách về tư tưởng, tình cảm, hình thành suy nghĩ về cách ứng xử phù hợp, giúp giáo viên kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và ngăn chặn những vi phạm của học sinh.
    - Củng cố lại hộp thư tư vấn và tố giác vi phạm và thành lập tổ tổ tư vấn để tuyên truyền, giáo dục cho học sinh về tâm sinh lý lứa tuổi, sức khỏe sinh sản vị thành niên, … nhằm tư vấn, giải đáp những thắc mắc cho học sinh. Đây là biện pháp để ngăn ngừa học sinh vi phạm đạo đức và hình thành kỹ năng sống cho các em.
    - Phát huy vai trò, trách nhiệm của GVCN: Đầu năm học GVCN nhận bàn giao học sinh từ GVCN năm học trước; nắm chắc trình độ học tập, kết quả rèn luyện hạnh kiểm của học sinh lớp mình, danh sách các học sinh thường xuyên vi phạm cần được quan tâm giáo dục, các học sinh cá biệt,… để có kế hoạch, biện pháp giáo dục. GVCN có kế hoạch và biện pháp quản lý chặt chẽ học sinh có biểu biện vi phạm đạo đức, đề xuất với đoàn xã với hội cha mẹ học sinh trong từng thôn xóm để có biện pháp giáo dục ở nhà .
    - Phối hợp với các tổ chức tạo cho các em có các sân chơi lành mạnh như tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian nhân các ngày lễ lớn trong năm.
    - Tạo mối quan hệ chặt chẽ và mật thiết giữa nhà trường - gia đình với lực lượng công an xã và các ban ngành đoàn thể ở địa phương, để phát hiện ngăn ngừa, giáo dục và xử lý những học sinh có dấu hiệu vi phạm pháp luật hoặc tham gia với những băng nhóm bạo lực ngoài nhà trường. Ký kết liên tịch với Công an xã về việc chống bạo lực học đường, khi có dấu hiệu bất thường thì nhà trường, công an xã kịp thời có mặt ngăn chăn răn đe ngăn chặn và điện thoại cho gia đình và thôn xóm biết và cùng phối hợp giáo dục
    - * Đối với học sinh: Phải thương yêu, tôn trọng, đối xử công bằng với học sinh, giúp học sinh khắc phục khó khăn để học tập và rèn luyện tốt.
    Tạo sự thân thiện giữa thầy, cô giáo và học sinh trong hoạt động hàng ngày cũng như trong giảng dạy, nhưng phải có khoảng cách nhất định giữa thầy và trò. Nội qui học sinh, qui chế thi đua, cách tính điểm và trừ điểm thi đua trong tuần, trong tháng phải được học sinh tham gia góp ý, tổ chức triển khai học tập nội qui nhà trường trước khi bước vào ngày học đầu tiên trong năm và bắt đầu thực hiện từ ngày học đầu tiên.Liên đội là người trực tiếp làm công tác thi đua trong học sinh, giáo viên chủ nhiệm là người chỉ đạo hướng dẫn và quản lý học sinh thực hiện tốt các nội dung thi đua đã được triển khai. Hàng tuần giáo viên trực tuần nhận xét đánh giá kết quả học tập và thực hiện nội qui của học sinh của tập thể từng lớp trong tuần, có tuyên dương những cá nhân và các tập thể lớp thực hiện tốt nội qui, đồng thời phê bình nhắc nhở đối với cá nhân và tập thể lớp chưa thực hiện tốt. Vào tuần đầu của tháng kế tiếp Ban thi đua đánh giá xếp loại và tuyên dương các lớp đã thực hiện tốt việc học tập và nội qui trong tháng tặng giấy khen và tiền thưởng (kinh phí phụ huynh) cho những lớp đạt kết quả tốt trong thi đua của tháng nhằm động viên các lớp chưa tiến bộ cố gắng phấn đấu để đạt kết quả tốt hơn trong những tháng tiếp theo.
    - Giáo dục đạo đức, nhân cách cho học sinh phải được tiến hành thường xuyên liên tục, phát huy thật tốt mối quan hệ giữa gia đình nhà trường và xã hội để giáo dục các em. Công tác thi đua phải đặt lên hàng đầu, phải thực hiện phương châm sai đâu sửa đó chống lây lan.
    Vì thời gian không cho phép chúng tôi chỉ nêu ra một số giải pháp để hội nghị cùng chia sẻ. Cuối cùng thay mặt cho tất cả giáo viên công nhân viên trường THCS NGUYỄN ĐÌNH CHIỂU xin kính chúc quí vị đại biểu và quí thầy cô mạnh khỏe. Chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

  8. 3 thành viên đã cảm ơn Phạm Mỹ Trâm vì bài viết hay:

    Giangtran (27-02-2011), lyproh (27-02-2011), quoctrungvl (12-03-2011)

  9. #5
    Điều hành viên lyproh's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2010
    Đến từ
    Proh
    Tuổi
    24
    Tên Thật: Phạm Minh Tâm
    Bài viết
    607
    Cảm ơn
    811
    Được cảm ơn 164 lần trong 119 bài viết
    Em nghĩ tình yêu thương học sinh đúng mực là có thể giúp lớp chủ nhiệm mình tốt . Lý thuyết lúc nào cũng màu xám . thực tiễn va chạm mới là bài học để đời .

+ Trả lời bài viết

Thông tin về chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem bài viết này. (0 thành viên và 1 khách viếng thăm)

     

Thành viên đã đọc chủ đề này: 38

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi bài mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình