Kết quả 1 đến 8 của 8

Chủ đề: Báo cáo thực hành Vật Lí 10: Đo gia tốc rơi tự do

  1. #1
    Điều hành viên rubikta's Avatar
    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Đến từ
    Di Linh, Lâm Đồng
    Tên Thật: Nguyễn Hồng Thạch
    Bài viết
    752
    Cảm ơn
    451
    Được cảm ơn 1,335 lần trong 536 bài viết

  2. #2
    Điều hành viên rubikta's Avatar
    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Đến từ
    Di Linh, Lâm Đồng
    Tên Thật: Nguyễn Hồng Thạch
    Bài viết
    752
    Cảm ơn
    451
    Được cảm ơn 1,335 lần trong 536 bài viết
    Hướng dẫn xử lý sai số theo phép đo trực tiếp và phép đo gián tiếp
    Last edited by rubikta; 09-10-2010 at 12:19 AM.

  3. #3
    Điều hành viên lyproh's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2010
    Đến từ
    Proh
    Tuổi
    25
    Tên Thật: Phạm Minh Tâm
    Bài viết
    585
    Cảm ơn
    766
    Được cảm ơn 163 lần trong 118 bài viết
    Em thấy đo quãng đường 80 cm là quá lý thuyết vì còn bị vướng hộp cát , ngoài ra vật rơi của chúng ta thường hơi lố qua vạch 0 của thước đo . Em dời lại 70 cm không biết là có nên không ?

  4. #4
    Quản trị diễn đàn nguyenthanhthan's Avatar
    Ngày tham gia
    Aug 2010
    Đến từ
    Đà Lạt
    Tuổi
    46
    Tên Thật: nguyenthanhthan
    Bài viết
    219
    Cảm ơn
    241
    Được cảm ơn 613 lần trong 162 bài viết
    Bạn có thể chọn chiều cao tùy bạn sao cho việc đo đạc là thuận tiện vì mục tiêu của chúng ta là đo gia tốc rơi tự do g

  5. #5
    Điều hành viên rubikta's Avatar
    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Đến từ
    Di Linh, Lâm Đồng
    Tên Thật: Nguyễn Hồng Thạch
    Bài viết
    752
    Cảm ơn
    451
    Được cảm ơn 1,335 lần trong 536 bài viết
    chiều cao là do chúng ta chọn, nhưng vì sao nhóm tác giả lại chọn: 50mm, 200mm, 450mm, 800m? Bỡi vì khai căn công thức tính thời gian (g=10m/s2): 0,1s; 0,2s; 0,3; 0,4. Qua đó giáo viên hướng dẫn, sẽ kiểm tra nhanh được kết quả đo đạc bằng đồng hồ đo thời gian hiện số mà học sinh thực hiện đúng hay sai, để hướng dẫn các em thực hiện.
    Last edited by rubikta; 09-10-2010 at 12:17 AM.

  6. Thành viên đã cảm ơn rubikta vì bài viết hay:

    lyproh (14-10-2010)

  7. #6
    Điều hành viên lyproh's Avatar
    Ngày tham gia
    Oct 2010
    Đến từ
    Proh
    Tuổi
    25
    Tên Thật: Phạm Minh Tâm
    Bài viết
    585
    Cảm ơn
    766
    Được cảm ơn 163 lần trong 118 bài viết
    Em không đồng ý kiến là g = 10 m/s^2 rubikta đã nói ở trên. Khi làm thực nghiệm ta cần chú ý đến điều kiện thực tế hơn, em thấy dù thước đo độ dài là 1m , nhưng cổng hồng ngoại đã phải đặt ít nhất cách 20 cm ( tính từ dưới mặt bàn lên rồi ), ngòai ra vật rơi phải có 1 độ dài nào đó nữa ( nam châm điện ở vị ttrí cao nhất cũng chỉ cách vạch 0 khoang 3 cm ). Còn các em đo đúng hay sai là biết liền, vì trước khi tiến hành hướn dẫn thực hành mình đã xửlí thử 1 số kết quả rồi . Quan trọng là phải biết các em sai vì nguyên nhân gì thôi ,thực tế em thấy đó là do các em thường bấm đồng hồ chưa đều tay ( điều này là hiển nhiên vì ít tập luyện ). Phần xử lí kết quả thực nghiệm của các em cũng còn " thực thà " quá , chưa phát hiện ra kết quả đo mình sai là do cách đo của mình sai hoặc dụng cụ có vấn đề ( điều này là có thật , cái đồng hồ của phòng thí nghiệm trường em hay chạy tầm bậy lắm).
    Có điều gì không phải mong các thầy cô giúp đỡ giùm cho em nhé ! Cảm ơn các thầy cô !

  8. #7
    Điều hành viên lyquangcuong's Avatar
    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Đến từ
    Đức Trọng
    Tên Thật: Lý Quang Cường
    Bài viết
    147
    Cảm ơn
    48
    Được cảm ơn 99 lần trong 57 bài viết
    Trích dẫn Gửi bởi lyproh Xem bài viết
    thực tế em thấy đó là do các em thường bấm đồng hồ chưa đều tay ( điều này là hiển nhiên vì ít tập luyện ). Phần xử lí kết quả thực nghiệm của các em cũng còn " thực thà " quá , chưa phát hiện ra kết quả đo mình sai là do cách đo của mình sai hoặc dụng cụ có vấn đề ( điều này là có thật , cái đồng hồ của phòng thí nghiệm trường em hay chạy tầm bậy lắm).
    Có điều gì không phải mong các thầy cô giúp đỡ giùm cho em nhé ! Cảm ơn các thầy cô !
    Em không biết trường thầy sử dụng bộ thí nghiệm nào, chứ trường em dùng đồng hộ hiển thị số điều khiển bằng cổng quang điện thì việc bấm đều tay hay không cũng không quan trọng, còn việc sai có thể do khách quan các em làm thí nghiệm, xử lí số liệu
    Nhưng cũng pohair nói là mấy cái bộ thí nghiệm Hồng Anh đưa về chất lượng cũng không tốt tí nào cả. Có khi dung được 1 năm rồi năm sau thì nó cũng tiêu luôn.

  9. Thành viên đã cảm ơn lyquangcuong vì bài viết hay:

    BachThuLam (15-10-2010)

  10. #8
    Điều hành viên lyquangcuong's Avatar
    Ngày tham gia
    Sep 2010
    Đến từ
    Đức Trọng
    Tên Thật: Lý Quang Cường
    Bài viết
    147
    Cảm ơn
    48
    Được cảm ơn 99 lần trong 57 bài viết
    Trích dẫn Gửi bởi rubikta Xem bài viết
    chiều cao là do chúng ta chọn, nhưng vì sao nhóm tác giả lại chọn: 50mm, 200mm, 450mm, 800m? Bỡi vì khai căn công thức tính thời gian (g=10m/s2): 0,1s; 0,2s; 0,3; 0,4. Qua đó giáo viên hướng dẫn, sẽ kiểm tra nhanh được kết quả đo đạc bằng đồng hồ đo thời gian hiện số mà học sinh thực hiện đúng hay sai, để hướng dẫn các em thực hiện.
    Khi cho các em thực hành thì nên tiến hành thí nghiệm trước xem kết quả thế nào, sau đó đối chiếu kết quả các em làm để xem nguyên nhân sai ở đâu, chứ không pahir dựa vào công thức tính thời gian, vì thực tế gia tốc rơi tự do ở những vị trí khác nhau thì không giống nhau, không phải luôn luôn bằng 10m/s2. (vị trí em nói ở đây là những vùng địa lí khác nhau: thực tế gia tốc rơi tự do ở Hà Nội khác ở tP HCM ...)

Thông tin về chủ đề

Users Browsing this Thread

Hiện có 1 người đang xem bài viết này. (0 thành viên và 1 khách viếng thăm)

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi bài mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •